So sánh sản phẩm
  • Vietnamese
  • English

Ngày đăng : 15:15:40 27-11-2020
Bộ nồi chống trượt Slipper Clutch là gì, và tại sao cần phải có nó nếu muốn đua xe???
Bộ nồi chống trượt Slipper Clutch là gì, và tại sao cần phải có nó nếu muốn đua xe???
 
Nồi slipper clutch là một món có lẽ các bạn thường nghe nhắc đến nếu có yêu thích xe moto. Khi chuyển sang từ Việt hoá thì được gọi ngắn gọn là nồi chống trượt, nhưng cách dịch này khiến cho nhiều người khó hiểu, đúng nhất theo mình có lẽ phải là: ly hợp (nồi) chống trượt bánh khi dồn số gấp. Bộ nồi chống trượt bắt đầu được trang bị tiêu chuẩn trên rất nhiều dòng xe SuperSport và đây là chi tiết tuy nhỏ nhưng lại rất cần thiết để các biker nâng cao tay nghề.

tinhte.slipperclutch-4.jpg
Bộ ly hợp (nồi) của xe moto gồm có 10 lá và nhờ có 10 lá này mà sức mạnh của động cơ được chuyển sang hộp số. Bộ phận này là không thể thiếu trong bất kỳ phương tiện giao thông nào có sử dụng hộp số. Tuy nhiên với những chiếc xe đua hiệu suất cao sử dụng động cơ 4 thì thì vấn đề hoàn toàn khác với những phương tiện giao thông bình thường. Khi chúng ta lên ga thì bộ nồi sẽ quay, nhưng khi chúng ta thòng ga lại thì trên động cơ 4 thì còn có một hiện tượng đó là máy sẽ ghì lại hay tiếng Anh gọi là Engine Brake. Nếu chúng ta dồn số gấp trước cua thì với bộ nồi thông thường, hiện tượng Engine Brake sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều trong kỹ thuật chạy, đó là bánh sau sẽ bị bó lại và hiện tượng trượt này khiến xe bị mất bám đường không mong muốn, dẫn đến xe bị chậm khi vào cua và khiến cho người lái xe mất một khoảng thời gian quý giá nếu như đang trong một cuộc đua.

tinhte.slipperclutch-3.jpg

Nếu các bạn có xe côn tay không cần phải là moto thì hãy thử kéo đến số 6 rồi sau đó về lần lượt 3 số thật gấp trước cua thì các bạn có thể cảm nhận thấy bánh sau trượt nhẹ và đó chính là vấn đề của những chiếc xe không có nồi slipper clutch. Đương nhiên nếu các bạn trình độ chạy còn kém và vẫn còn sử dụng phanh (thắng) quá nhiều thì sẽ không bao giờ cảm nhận được điều này. Mình sẽ nói về kỹ thuật chạy xe trong một bài khác, còn ở đây các bạn cần hiểu rằng về số để phanh bằng động cơ là một động tác thể hiện sự chuyên nghiệp khi chạy xe và các bạn cần phải biết. Bộ nồi chống trượt bánh khi dồn số gấp Slipper Clutch là một giải pháp cho vấn đề đó và có nhiều hãng làm giải pháp này bằng nhiều phương pháp khác nhau tuỳ công nghệ của họ.
Tags:
Tin cùng danh mục